วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พัดลมโรงงาน ช่วยให้การระบายอากาศดี

          ความหมายของการระบายอากาศ การระบายอากาศหมายถึงการนำอากาศร้อนหรืออากาศที่มีสารปนเปื้อน ออกจากสิ่งแวดล้อมการทำงานในที่ทำงาน โรงงาน หรือแม้แต่ในบ้านหรือที่พักอาศัยเองก็ต้องมีการระบายอากาศที่ดี แต่ในที่นี่เราจะมาพูดถึงการระบายอากาศที่ดีของโรงงาน
เมื่อนำอากาศร้อนออกไปแล้วก็นำอากาศที่เย็นกว่าหรือสะอาดกว่าเข้ามาแทนที่เพื่อความรู้สึกสบาย และความปลอดภัยของผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้น
การระบายอากาศที่ดีของโรงงานมีความจำเป็นอย่างมากในโรงงานอุตสาหกรรมเพราะในโรงงานนั้นมีสารปนเปื้อนมากมาย  และมีการผลิตความร้อนค่อนข้างสูง หากไม่ระบายอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนงานหรือตัวโรงงานเองได้ เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาโรงงานควรจะมีการระบายอากาศที่ดีดังนี้
1. แยกส่วนโรงงานและส่วนสำนักงานออกจากกันเพราในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมมีความร้อนค่อนข้างสูงและมีสารปนเปื้อนอยู่มาก
2. ติดตั้งระบบระบายอากาศ เพื่อการระบายอากาศที่ดีของโรงงาน
ชนิดของสารปนเปื้อนในโรงงานอุตสาหกรรม
1. ความร้อน  แหล่งความร้อนส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความร้อนออกจากร่างกายของพนักงานและเกิดจากความร้อนของสิ่งแวดล้อม ที่สามารถถ่ายเทไปสู่พนักงานได้ เช่น การนั่งเก้าอี้อุ่นๆเกิดการสัมผัสโดยงตรงพนักงาน  ฯลฯ  นอกจากนั้นก็เกิดจากกระบวนกระผลิตของเครื่องจักร
2. สารที่เป็นพิษ
สารปนเปื้อนมีหลายรูปแบบ
1. ของแข็ง  เช่น ฝุ่น ควัน
2. ก๊าซต่างๆ เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์  กำมะถันออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ และไฮโดรคาร์บอน  ก๊าซเหล่านี้มีคุณสมบัติเป็นก๊าซที่เพิ่มสิ่งสกปรกให้อากาศอยู่แล้ว จึงถือเป็นก๊าซที่อันตรายพอสมควร
3. ไอน้ำ
4. ของเหลว
การระบายอากาศที่ดีของโรงงานอุตสาหกรรม เป็นวิธีป้องกันมิให้พนักงานหรือสิ่งมีชีวิตได้รับอันตรายจาก สารมลพิษอากาศในอากาศ โดยระบายอากาศที่ปนเปื้อนออกจากพื้นที่ทำงานและนำอากาศ ที่สะอาดเข้ามาทดแทน  การระบายอากาศถือเป็นวิธีหนึ่งที่จะป้องก้นอันตรายเท่านั้น  สามารถใช้วิธีอื่นแทนได้ เช่นการลดหรือเลิกใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย หรือการเปลี่ยนกระบวนการผลิต

ข้อดีของการระบายอากาศ
- ค่าใช้จ่ายในลงทุนต่ำ
-สามารถจับมลพิษออกไปได้เป็นอย่างดี
- ดูแลรักษาง่าย
- ใช้ได้กับมลพิษที่เป็นอันตรายมากๆ
- ใช้ได้ผลกับการควบคุมไอระเหยที่ไวไฟ
- ต้องการอากาศทดแทนไม่มาก เพราะปริมาณอากาศที่ดูดออกมีน้อยและใช้พลังงานน้อยเพราะมีอากาศ ทดแทนน้อยกว่า
- ใช้ได้กับกรณีที่มลพิษอยู่กระจัดกระจายหรือเคลื่อนที่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น