วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

พัดลมระบายอากาศ ทำงานอย่างไร



พัดลมระบายอากาศ หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งคือ พัดลมดูดอากาศ หากจะอธิบายตรงๆ ตามชื่อของมันก็คงจะเป็นคำตอบได้ว่า มันใช้สำหรับติดตั้งในห้องที่ค่อนข้างอับและอากาศผ่านไม่สะดวก แต่หากถามว่าจำเป็นหรือไม่ ก็คงจะบอกว่าขึ้นอยู่กับแต่ละห้อง ถ้าห้องไหนมีประตู หน้าต่าง ช่องลม และอยู่ในทิศทางที่ลมพัดผ่านได้สะดวก พัดลมระบายอากาศนี้ก็ไม่จำเป็นอะไรเลย แต่ถ้าเป็นห้องลับๆ อย่างห้องน้ำ ห้องครัว เหล่านี้จำเป็นแน่ๆ เพราะพัดลมระบายอากาศจะช่วยระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ไม่ให้คละคลุ้งอยู่ในห้องได้นั่นเอง
เคยสงสัยหรือไม่ว่ามันช่วยระบายอากาศได้อย่างไร ในเมื่อสังเกตดูที่การหมุนของใบพัด จะไม่ได้เหมือนกับการพัดให้อากาศเข้ามาในห้องเพื่อช่วยให้มีความเย็น ดูดเอาอากาศเข้ามากระจายไปทั่วห้องเลย แต่เป็นการดูดเอาอากาศจากข้างในออกไปข้างนอกมากกว่า
รู้จักกับพัดลมระบายอากาศ
เป็นพัดลมที่มีใบพัดตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไป ใช้พลังงานฟ้า ใช้กำลังจากมอเตอร์หมุนโดยตรง จุดประสงค์คือใช้ระบายอากาศและกลิ่นโดยเฉพาะ
พัดลมระบายอากาศ ทำงานอย่างไร
หลักการทำงานของพัดลมระบายอากาศก็คือ การการดูดเอาอากาศจากภายในห้องออกไปด้านนอก เพื่อช่วยเพื่อการหมุนเวียนของอากาศ โดยหลักการติดตั้งนั้น ก็คือให้ติดตั้งตรงข้ามกับช่องลมเข้า เช่น ห้องน้ำที่มีการติดตั้งช่องลมไว้ที่ด้านหน้า มีลมเข้าได้เพียงด้านเดียวก็จะไม่สามารถระบายอากาศและกลิ่นได้แน่นอน ดังนั้นจะเกิดความอับและกลิ่นไม่ออกไปไหนหรือต้องใช้เวลานานกว่ากลิ่นจะหายไป ถ้าติดตั้งพัดลมระบายอากาศที่ผนังอีกด้านหนึ่งตรงข้ามกับช่องลม ก็จะทำให้อากาศถูกดูดออกด้านนอกได้ง่าย จะเกิดการถ่ายเทได้สะดวกขึ้น
ส่วนมากการติดตั้งพัดลมระบายอากาศจะอยู่ที่ความสูงประมาณ 1.80-2.40 เมตร เพราะคิดตามหลักการที่ว่าอากาศร้อนจะอากาศร้อนจะลอยขึ้นบน ดังนั้นเราจึงได้เห็นพัดลมระบายอากาศติดอยู่ที่ความสูงประมาณนี้อยู่เป็น ประจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น