วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พัดลมโบลเวอร์ เลือกอย่างไร

          พัดลมโบลเวอร์ หรือ เครื่องเป่าลม (Blower) คือ อุปกรณ์ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศด้วยความเร็วและทิศทางที่ต้องการ จริงๆ แล้วพัดลม และ เครื่องเป่าลม จะคล้ายคลึงกันมาก มีเพียงข้อแตกต่างเล็กน้อยคือพัดลมที่มีแรงดันลมต่ำกว่า 1,000 มิลลิเมตรน้ำ เรียกว่า พัดลม ในขณะที่พัดลมที่มีแรงดันลมตั้งแต่ 1,000 มิลลิเมตรน้ำ แต่ไม่ถึง 10 เมตรน้ำ จะเรียกว่า เครื่องเป่าลม (Blower)
พัดลมโบลเวอร์มี 2ประเภท ดังนี้

1. พัดลมโบลเวอร์แบบหอยโข่ง หลักการทำงานของพัดลมโบลเวอร์แบบหอยโข่งคือ การดึงอากาศเข้าทางด้านข้างและเหวี่ยงออกในแนวรัศมี ส่งผลให้อากาศมีความเร็วสูงขึ้น แล้วบังคับให้อากาศผ่านหน้าตัดที่ขยายขึ้นในลักษณะก้นหอย พัดลมโบลเวอร์แบบหอยโข่งมีเสียงที่ค่อนข้างเงียบ ทำให้ไม่เกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้
2. พัดลมโบลเวอร์แบบอากาศไหลตามแนวแกน หลักการทำงานของพัดลมโบลเวอร์แบบอากาศไหลตามแนวแกนคือ ดูดลมเข้าทางด้านหลังใบพัด และส่งลมผ่านใบพัดออกไปตามแนวแกน แต่พัดลมชนิดนี้ไม่ค่อยนิยมนำมาใช้ในอุปกรณ์ของระบบเครื่องปรับอากาศ เพราะมีเสียงดังและมีประสิทธิภาพในการใช้งานต่ำ ด้วยเสียงที่ดังและประสิทธิภาพในการทำงานค่อนข้างต่ำผู้คนจึงเลือกซื้อพัดลมโบลเวอร์แบบหอยโข่งมากกว่าพัดลมโบลเวอร์แบบอากาศไหลตามแนวแกน

          ข้อแนะนำและคุณสมบัติที่ดีของพัดลมโบลเวอร์ที่ควรเลือกซื้อ
- พัดลมโบลเวอร์ต้องใช้มอเตอร์ระบบคอนเดนเซอร์รันนิ่ง เพื่อความเงียบและพัดลมโบลเวอร์ต้องมีความทนทานและประหยัดไฟ
- พัดลมโบลเวอร์ควรใชักับงานให้ความเย็น การกำจัดควันในภัตตาคาร บ้าน  งานระบายอากาศถ่ายเทในห้องแล็ป
- พัดลมโบลเวอร์ควรนำมาใช้กับงานดูดระบายกลิ่น ไอน้ำ สารเคมีที่มีความเข็มข้นไม่มากนัก หากต้องการนำมาใช้ดูดลำเลียงที่มีฝุ่นผงขนาดใหญ่ ขนส่งลำเลียงเมล็ดพืช แกลบ แป้งควรใช้พัดลมโบลเวอร์แรงดันสูง
- ใบพัดและตัวเสื้อของพัดลมโบลเวอร์ควรทำจากเหล็กเหนียวอบสีฝุ่นป้องกันการเกิดสนิม
- พัดลมโบลเวอร์ต้องสามารถปรับหมุนทิศทางออกของปากด้านจ่ายของโบลเวอร์ได้ง่ายเพื่อผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยตนเอง